Reservation

[contact-form-7 id="14" title="Reservation"]

*Online reservation valid only up to 24 hours before arrival*

*Your reservation will be completed after you’ve got a confirmation email*

Greyhound Blend Story : Coffee-Forest-Life Chapter 1

ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ดั่งมนต์สะกดที่ทำให้หลายต่อหลายคนติดใจจนกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกเช้า กลิ่นหอมๆ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศ เปลี่ยนอารมณ์ร้ายๆ ให้กลับกลายเป็นดีขึ้นได้ในพริบตา และความสามารถเฉพาะตัวในการปลุกคุณให้ตื่นเต็มตา เพียงเท่านี้ก็น่าจะทำให้คุณยอมควักเงินจากกระเป๋าสตางค์มาซื้อ ‘กาแฟ’ ดีๆ สักแก้วได้แล้ว

แต่สำหรับ Greyhound Cafe เราคิดว่าทุกอย่าง มีเรื่องราวเบื้องหลังที่เราอยากจะเข้าไปทำความรู้จักอย่างแท้จริง ซึ่งกาแฟก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เราต้องมั่นใจว่าทุกสิ่งที่เราจะเสิร์ฟให้ลูกค้าคนสำคัญของเรา ต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น เราจึงต้องยกทีมบุกไปถึงสถานที่ปลูกจริงๆ เพื่อเล่าเรื่องราวที่เราได้พบ ให้ทุกคนได้รับรู้ไปพร้อมๆ กัน แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเราถึงใช้  Greyhound Blend by MiVana Organic Forest Coffee มาให้คุณได้ดื่มที่ Greyhound Cafe และ Another Hound Cafe อย่างทุกวันนี้

ในปีที่แล้ว ทีมงาน Greyhound Cafe ได้พาทุกคนไปรู้จักกับ Greyhound Blend by MiVana Organic Forest Coffee กันถึงบ้านห้วยไคร้ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ในพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ ร่มรื่น เป็นร่มเงาที่สมบูรณ์แบบให้กับการปลูกกาแฟได้เป็นอย่างดี

( ตามไปอ่านทั้ง 2 บทความจากปีที่แล้วกันอีกครั้งได้เลยตามลิงค์ทางด้านล่างนี้ )

MiVana Organic Forest Coffee & GHC

Greyhound Blend by Mivana Organic Forest Coffee, From sustainable crop to meaningful cup.

 

ในปีนี้เราจะพาคุณไปสัมผัสกับอีกหนึ่งรูปแบบจากโครงการกาแฟอินทรีย์รักษาป่ามีวนา ที่เข้ามามีบทบาทในการร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อฟื้นฟูป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง 

เป้าหมายของเราคือ หมู่บ้านผาแดงหลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย กว่าจะเดินทางไปถึงหมู่บ้านได้ ต้องฝ่าเส้นทางคดเคี้ยวนับไม่ถ้วน ซึ่งเราต้องใช้บริการจากชาวบ้านในพื้นที่ที่มีความชำนาญในเส้นทาง มาช่วยขับรถพาเราไปส่งถึงหมู่บ้านได้ และทันทีที่เราไปถึง ชาวบ้านในชุดประจำชนเผ่าอาข่าก็ต้อนรับเราอย่างอบอุ่น ด้วยการคล้องพวงมะลิให้ทุกคน พร้อมกับการเต้นกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่อย่างสนุกสนานให้เราได้ชมกันด้วย 

เพียงวินาทีแรกที่เรามาถึง ก็ได้ประทับใจกับการต้อนรับอย่างอบอุ่นแล้ว

ไม้ไผ่ เป็นเครื่องให้จังหวะที่สร้างความสนุกสนานให้กับทุกคนตลอดทริปนี้

ชุดประจำชนเผ่าอาข่า ที่ชาวบ้านตั้งใจแต่งเพื่อมาต้อนรับทีมงานเป็นพิเศษ

ชาวบ้านในหมู่บ้านผาแดงหลวง เป็นชนพื้นเมืองเผ่าอาข่า ซึ่งถ้าเป็นคนรุ่นใหม่จะสามารถสื่อสารภาษาไทยได้ แม้ชาวบ้านส่วนหนึ่งจะไม่เข้าใจภาษาไทย แต่ก็ยังส่งยิ้มให้เราทุกคนอย่างเป็นกันเอง ชาวบ้านจัดให้เราได้พักร่วมกับชาวบ้าน ได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างแท้จริง แม้ที่นี่อาจจะไม่ได้สะดวกสบายเหมือนอยู่ในเมือง แต่ก็มีน้ำไฟ โทรทัศน์ และสัญญาณโทรศัพท์ให้ได้ใช้ อาหารการกินที่นี่จะเน้นผักเป็นส่วนใหญ่ อากาศเย็นสบายไปจนถึงหนาวได้ในช่วงกลางคืน หลังจากที่เราได้คุ้นเคยกับชาวบ้านมากขึ้นแล้ว ก็ถึงเวลาเข้าใจ Greyhound Blend by MiVana Organic Forest Coffee ให้มากขึ้น โดยในเย็นวันแรกที่เราไปถึง เราก็ได้มีโอกาสชมการขนส่งเมล็ดกาแฟแบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนในชีวิต 

ชาวบ้านกับม้าคู่ใจ หนึ่งในวิธีขนส่งเมล็ดกาแฟแบบดั้งเดิม

ชาวบ้านส่วนหนึ่งยังคงใช้วิธีขนส่งกาแฟแบบที่เคยใช้ในอดีต นั่นก็คือการใช้ม้าที่ผูกพันกันมาเป็นเวลานับทศวรรษ ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่สะดวกสบายใช้รถในการขนส่งได้อย่างทุกวันนี้ ชาวบ้านเล่าให้เราฟังว่าตอนนี้เหลือม้าเพียง 11 ตัวเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่จะใช้รถแทนแล้ว แต่ด้วยความรัก ความผูกพัน ที่ส่งต่อกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ การขนส่งกาแฟด้วยม้า จึงยังมีให้เห็นถึงทุกวันนี้ เมื่อม้ามาส่งถึงโรงแปรรูปกาแฟแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการรวมเมล็ดกาแฟ เพื่อเข้าขบวนการคัดแยก

ชาวบ้านเทเมล็ดกาแฟที่เก็บมาได้รวมกัน ก่อนเข้าสู่เครื่องคัดแยกต่อไป

เครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟ

เครื่องคัดแยกจะคัดเมล็ดกาแฟที่ขนาดไม่ได้มาตรฐานออกให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเมื่อได้เมล็ดที่ขนาดสมบูรณ์ดีแล้ว ชาวบ้านจะทำการคัดด้วยมืออีกครั้ง เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุด ส่วนเมล็ดกาแฟที่ไม่ผ่านการคัดเลือก ก็ไม่ได้ทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์แต่อย่างใด เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ต่อได้ด้วย หลังจากได้ทราบเกี่ยวกับการคัดแยกในเบื้องต้นแล้ว ได้เวลาพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าพอดี ชาวบ้านจึงพาเราไปชมอีกหนึ่งกระบวนการสำคัญคือการตากเมล็ดกาแฟ

เมล็ดกาแฟจำนวนมาก ผ่านการตากในลานขนาดใหญ่

ชาวบ้านแสดงขั้นตอนการเกลี่ยเมล็ดกาแฟให้ได้ชมกัน

 ชาวบ้านแสดงวิธีการตากเมล็ดกาแฟ โดยจะต้องเกลี่ยเมล็ดกาแฟให้เป็นรอย แบ่งเป็นแถวๆ เมื่อมีร่องระหว่างกันแล้วจะทำให้เมล็ดกาแฟแห้งได้เร็วกว่า ซึ่งจะต้องคอยกลับเมล็ดอยู่เรื่อยๆ หนึ่งในวิธีที่จะทำให้รู้ว่าเมล็ดกาแฟแห้งดีแล้วหรือไม่คือการชิม ถ้าเมล็ดแห้งแล้ว จะไม่เหนียว เมื่อลองเคี้ยวแล้วจะกรอบ เราค่อยๆ ชมการสาธิตการตากเมล็ดกาแฟ พร้อมทัศนียภาพที่งดงาม พระอาทิตย์ค่อยๆ ลับขอบฟ้า หนึ่งวันที่หมู่บ้านผาแดงหลวง ผ่านไปอย่างช้าๆ เราได้คุยกับชาวบ้าน สอบถามข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับกาแฟอีกสักนิด ก่อนแยกย้ายไปพักผ่อน เพื่อเตรียมพร้อมชมสวนกาแฟในวันพรุ่งนี้

เรื่องราวของ Greyhound Blend by MiVana Organic Forest Coffee ชาวบ้านอาข่า วิถีชีวิต ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจาก ‘กาแฟ’ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ติดตามตอนต่อไปได้ใน Greyhound Blend Story : Coffee-Forest-Life Chapter 2