Reservation

[contact-form-7 id="14" title="Reservation"]

*Online reservation valid only up to 24 hours before arrival*

*Your reservation will be completed after you’ve got a confirmation email*

MiVana Organic Forest Coffee & GHC

ในยุคสมัยที่กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ถูกเสิร์ฟและดื่มในหลากหลายวาระ หลายวัตถุประสงค์ และยังสามารถหาดื่มได้ในแทบทุกหัวมุมถนนเฉกเช่นในทุกวันนี้ที่เราสามารถหากาแฟสดดื่มได้ตั้งแต่ร้านเจ๊หมวยปากซอย, บนสถานี BTS ก่อนเข้าทำงาน หรือในบรรยากาศสบาย ๆ  ที่ Greyhound Café สาขาโปรดของคุณ

 

Greyhound Coffee

แต่เราขอถามอีกนิดก่อนจะคุยกันต่อว่า …
มีสักกี่คนที่คุ้นหู หรือรู้จักกับ Organic Forest Coffee ที่ชื่อ MiVana (มีวนา) ?

ไม่เป็นไรถ้าคุณยังไม่คุ้นหู แต่เชื่อเถอะว่าถ้าถ้าคุณอ่านเรื่องราวที่เรากำลังจะเล่านี้จนจบ
ชื่อ MiVana Organic Forest Coffee จะเข้ามาอยู่ในใจคุณอย่างแน่นอน

ทำไมเราถึงอยากแนะนำเพื่อนของเราคนนี้ให้แฟนๆ Greyhound Café ได้รู้จักกัน ?

ไม่ใช่แค่เพราะ…

… กาแฟของ MiVana เป็นการเพาะปลูกต้นกาแฟภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ในป่าต้นน้ำที่มีสภาพแวดล้อมผืนดินอุดมสมบูรณ ภูมิอากาศเย็น ทำให้ผลกาแฟสุกช้าและเมล็ดกาแฟได้มีเวลาในการสะสมธาตุอาหารได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังมีรสชาติและคุณภาพที่ดีในระดับ Specialty Coffee (กาแฟที่ได้รับการทดสอบจากนักชิมกาแฟว่าเป็นกาแฟที่มีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ และต้องได้คะแนน Cupping Score เกิน 80 คะแนนขึ้นไป)

… กาแฟของ MiVana ได้รับรอง มาตรฐานออแกนิคจากนานาชาติ เช่น สหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (IFOAM), สหภาพยุโรป (EU Organic Farming), แคนาดา (COR) และสหรัฐอเมริกา (USDA Organic)

… กาแฟของ MiVana ใช้การคัดสรรสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าคุณภาพสูงโดยนักชำนาญการในการคัดเลือกเมล็ดกาแฟและนักชิมกาแฟหรือ Q Grader ที่ได้รับการรับรองจาก Specialty Coffee Association of America  หรือ SCAA

… กาแฟของ MiVana ผ่านกระบวนการคั่วโดยนักคั่วกาแฟ (Roaster) ที่มีความชำนาญการระดับสูง จาก Specialty Coffee Association of Europe หรือ SCAE

 

Greyhound Blend x Mivana coffee

แต่เป็นเพราะ…

กาแฟของ MiVana เป็นกาแฟที่ช่วยรักษาป่าต้นน้ำ ลดการเผาและการตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำ การใช้สารเคมี และช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชนเล็ก ๆ หลายแห่งในจังหวัดเชียงราย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ย้อนกลับไปช่วงเกือบ 10 ปีที่แล้ว ท่านกลางหุบเขาใหญ่แถบอำเภอเวียงป่าเป้า และอำเภอแม่ขะจาน จังหวัดเชียงราย พื้นที่ป่าของอุทยานแห่งชาติถูกรุกรานอย่างหนักโดยชาวบ้าน เพื่อใช้ในการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเช่น ข้าวโพด หรือ เสาวรส ซึ่งต้องใช้สารเคมีปริมาณมากในการดูแลและเพาะปลูก ส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนของสารเคมีในธรรมชาติ รวมถึงตัวชาวบ้านเอง ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมี จนถึงขั้นเจ็บป่วยล้มตายลงก็มี ไม่นับรวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้าน และการถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางอีกด้วย

ภายใต้สถานการณ์เหล่านั้น ใครจะคาดคิดว่า “กาแฟ” จะเข้ามาเป็นพระเอกที่เปลี่ยนทุกอย่างไปในทางที่ดีขึ้น

 

Greyhound Blend x Mivana organic forest coffee

 

ความพยามในช่วงแรกในการปลุกปั้น MiVana Organic Forest Coffee นั้น เรียกได้ว่าผ่านความยากลำบาก ไม่แพ้การเดินทางมากกว่า 4 ชั่วโมง บนเส้นทางถนนดินลูกรังผ่านป่าเขาลำธารน้อยใหญ่เพื่อเข้าไปถึงยังใต้ร่มไม้ใหญ่สถานที่ปลูกกาแฟของเราในปัจจุบันเท่าไหร่นัก

การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ให้ชาวบ้านในเวลานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ภายใต้ความเชื่อ และ พันธกิจที่ชัดเจนทำให้ปัจจุบัน  MiVana Organic Forest Coffee ได้ช่วยฟื้นฟูอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ด้วยการปลูกกาแฟแบบวนเกษตรอินทรีย์ของชาวบ้านเกือบ 400 ครัวเรือน บนพื้่นที่เกือบ 8,000 ไร่ ในป่าต้นน้ำแม่ลาว แม่สรวย และแม่กรณ์ จังหวัดเชียงราย  ไม่ใช่แค่สารเคมีที่หายไป  ไม่ใช่แค่สุขภาพที่ดีของชาวบ้านกลับคืนมาไม่ใช่แค่เพียงเกิดการซื้อขายอย่างเป็นธรรม (Fair Trade) แต่ธรรมชาติของป่าต้นน้ำกลับมาอุดมสมบูรณ์ อีกครั้งอย่างไม่น่าเชื่อ

และนี่ก็คือเรื่องราวของเพื่อนเราที่ชื่อว่า MiVana เพื่อนคนที่เราไว้วางใจให้เลือกสรรกาแฟสุดพิเศษมาให้คุณได้ลองชิมกัน
 
คุณอาจจะไม่เคยคิดใช่ไหมว่า ภายใต้กาแฟ 1 แก้วที่ร้านของเรา ได้ผ่านเรื่องราวมากมายกว่าจะได้นำรสชาติสุดพิเศษนี้มาขึ้นโต๊ะเสิร์ฟให้คุณ แต่ความพิเศษของเรายังไม่หมดเพียงเท่านี้ Greyhound Café และ MiVana  ยังจับมือเตรียมความพิเศษอื่นๆ ที่อยากให้คุณได้รู้และได้ลองกันอีก อยากรู้ว่าเป็นอะไร ติดตามอ่านกันต่อได้ที่ลิงค์นี้ https://goo.gl/JwFHca  !

*ขอบคุณภาพบางส่วนจากทีมงาน The Cloud