Reservation

[contact-form-7 id="14" title="Reservation"]

*Online reservation valid only up to 24 hours before arrival*

*Your reservation will be completed after you’ve got a confirmation email*

‘No single use is a good start’ present for member : Limited Edition Chopping Board by Greyhound Cafe

‘Limited Edition Chopping Board by Greyhound Cafe’ เขียงไม้ดีไซน์น่ารัก ของขวัญวันเกิดชิ้นล่าสุดสำหรับ Greyhound Member โดยเฉพาะ

No single use is a good start’ แนวคิดสำคัญที่ Greyhound Cafe เริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปี เพราะเราต้องการเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนให้ทุกคนหันมาใส่ใจกับการลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง เราไม่มองว่าพลาสติกคือศัตรู แต่เราอยากหาวิธีอยู่ร่วมกับพลาสติกให้ได้ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่เราสามารถทำได้คือการนำพลาสติกเหล่านั้นกลับมาใช้ประโชน์อีกครั้ง เราจึงพยายามใช้ความคิดสร้างสรรค์ในสไตล์ Greyhound Cafe ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จนได้มาเป็นของขวัญวันเกิดสุดพิเศษมอบให้ Greyhound Member ในทุกเดือน ตั้งแต่  Limited Edition Pinto’ ปิ่นโตดีไซน์พิเศษที่เราแจกให้สมาชิกในช่วงต้นปี , Limited Edition Beeswax wraps แรปขี้ผึ้งที่เราเลือกใช้ผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บจาก Greyhound Original ใน Collection ต่างๆ มาเปลี่ยนเป็น Beeswax Wraps ลวดลายพิเศษที่หาไม่ได้ที่ไหนในโลก, “Limited Edition Tumbler” แก้ว Tumbler ดีไซน์น่ารักที่ช่วยให้คุณไม่ต้องใช้แก้วพลาสติกครั้งเดียวทิ้งอีกต่อไป

limited-edition-chopping-board-1

ของขวัญวันเกิดชิ้นล่าสุด ‘Limited Edition Chopping Board by Greyhound Cafe’ 

สำหรับของขวัญวันเกิดชิ้นล่าสุดสำหรับ Greyhound Member ที่เกิดในเดือนตุลาคม เราตั้งใจออกแบบ ‘Limited Edition Chopping Board by Greyhound Cafe’ เขียงไม้ไซส์น่ารักพกพาง่ายและแน่นอนว่าเราต้องนำพลาสติกใช้แล้วกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้งตามคอนเซ็ปต์ No single use is a good start’ เช่นเคย โดยในครั้งนี้พระเอกของเราคือฝาขวดน้ำพลาสติกที่ใช้ในร้านทั้ง Greyhound Cafe ,  Another Hound Cafe รวมถึงร้าน KIN+HEY by Greyhound Cafe ด้วย เราเริ่มเก็บสะสมฝาขวดพลาสติกจำนวนมากเพื่อนำมาใช้ประโยชน์อะไรบางอย่าง และในท้ายที่สุดเราก็ได้พบทางออกดีๆ โดยมี เหมียว-ปิยาภา วิเชียรสาร Creative Director และผู้ก่อตั้งแบรนด์ a thing that is pieces’ ที่มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในการเปลี่ยนฝาพลาสติกเหล่านี้ให้กลับมามีค่าอีกครั้ง จากฝาพลาสติกนับหมื่นชิ้น จะถูกเปลี่ยนเป็นด้ามจับเขียงไม้ดีไซน์พิเศษไม่ซ้ำใครได้อย่างไร เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวทั้งหมดมากขึ้น ทีมงานจึงเดินทางไปพบกับเหมียวถึงออฟฟิศที่เปลี่ยนเป็นโรงงานแปรรูปพลาสติกขนาดย่อมๆ บนถนนทรงวาด ย่านเยาวราช

limited-edition-chopping-board-2

 เหมียว-ปิยาภา วิเชียรสาร, Creative Director & Founder of  ‘a thing that is pieces’ 

Precious Plastic : จากเนเธอแลนด์สู่ทรงวาด

เหมียวเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นความคิดในการเปลี่ยนพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งให้กลับมามีประโยชน์อีกครั้ง โดยเริ่มจากการได้ไปเห็นเรื่องราวทางอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับโครงการรีไซเคิลพลาสติกจากประเทศเนเธอแลนด์ที่ใช้ชื่อว่า Precious Plastic ซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากความคิดของหนุ่มชาวดัตช์ Dave Hakkens ตั้งแต่ปี 2013 จากโปรเจ็กต์ที่ใช้ในการเรียนได้ถูกต่อยอดมาเป็นความสำเร็จในระดับนานาชาติ Dave Hakkens ออกแบบเครื่องรีไซเคิลพลาสติกขึ้นแล้วยังยินดีแบ่งปันให้ทุกคนสามารถทำตามได้ด้วย ไม่ได้หวงไว้ใช้เองแค่คนเดียว โดยอัพโหลดวิธีการทำโดยละเอียด แบบที่ใช้ อุปกรณ์ ข้อมูลสำคัญ พร้อมให้ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดไปทำตามได้ทันทีในรูปแบบ Open Source ซึ่งมีผู้สนใจนำโมเดลจาก Precious Plastic ไปใช้รีไซเคิลพลาสติก เปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้อีกเป็นจำนวนมาก

ใครอยากรู้จักกับ Precious Plastic ให้มากขึ้น สามารถดูคลิปทางด้านล่างนี้ได้เลย

จากการติดตามดูผลงานของ Precious Plastic มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เหมียวรู้สึกประทับใจในความคิดของ Dave Hakkens เป็นอย่างมาก จนอยากจะนำมาทำบ้างในประเทศไทย ด้วยการที่เหมียวเองก็เป็นนักออกแบบเช่นกันและมีความคิดอยากจะทำอะไรบางอย่างให้คนทั่วไปหันมามองเห็นคุณค่าของพลาสติกมากขึ้น จึงได้เริ่มลงมือด้วยตัวเองจนเกิดมาเป็น Precious Plastic Songwat (bkk) อีกหนึ่งสาขาในเมืองไทย ภายใต้แบรนด์ a thing that is pieces’ ที่เหมียวตั้งขึ้นด้วยความตั้งใจจริงที่อยากจะออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์จากพลาสติกที่คนไม่เห็นค่าให้กลับมา ‘พิเศษ’ อีกครั้ง สมกับชื่อแบรนด์ที่เหมียวตั้งใจใช้คำว่า pieces ให้พ้องไปกับคำว่า พิเศษ ในภาษาไทยนั่นเอง

limited-edition-chopping-board-3

Logo แบรนด์ ‘a thing that is pieces’ ที่เหมียวตั้งขึ้นด้วยความตั้งใจ

limited-edition-chopping-board-4 

Precious Plastic Songwat (Bangkok) อีกหนึ่งสาขาประจำประเทศไทย

เมื่อเหมียวได้รับโจทย์จาก Greyhound Cafe ที่อยากเปลี่ยนพลาสติกจำนวนมากให้กลายเป็นของขวัญวันเกิดให้กับ Greyhound Member โปรเจ็กต์นี้เหมียวจึงตั้งใจมากเป็นพิเศษเพราะตรงกับความต้องการของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อได้เห็นฝาขวดน้ำพลาสติกนับหมื่นฝาที่ทีมงาน Greyhound Cafe เก็บไว้ เหมียวก็กลับมาพร้อมกับไอเดียที่อยากจะเปลี่ยนฝาทั้งหมดให้เป็นด้ามจับสำหรับเขียงไม้ที่คิดว่า Greyhound Member สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

limited-edition-chopping-board-5

ฝาขวดพลาสติกส่วนเล็กๆ ที่กำลังจะถูกเปลี่ยนเป็นด้ามจับเขียงไม้ในวันนี้

limited-edition-chopping-board-4

ฝาสีแดงแบบนี้จากร้าน KIN+HEY by Greyhound Cafe

บุกโรงงาน Precious Plastic Songwat (Bangkok)

วันนี้ทีมงานได้มาถึงโรงงานกันแล้ว เหมียวก็ลงมือสาธิตวิธีการทำด้ามจับเขียงไม้ตั้งแต่ต้นให้ทีมงานได้ชมกันทันที ซึ่งกระบวนการรีไซเคิลจาก Precious Plastic เริ่มจากการนำพลาสติกที่ต้องการเข้าเครื่องบด ซึ่งเหมียวเล่าให้เราฟังว่าหนึ่งด้ามจับต้องใช้ฝาพลาสติกผสมกันทั้งสีดำจากร้าน Greyhound Cafe , Another Hound Cafe และฝาสีแดงจากร้าน KIN+HEY by Greyhound Cafe รวมกันถึง 19 ฝา เลยทีเดียว

limited-edition-chopping-board-6

เหมียวสาธิตขั้นตอนการทำด้ามจับเขียงไม้ ตั้งแต่ขั้นตอนแรก ตักฝาพลาสติกเข้าเครื่องบด

limited-edition-chopping-board-7

ฝาพลาสติกที่ผ่านการบดจนกลายเป็นเกล็ดเล็กๆ

เมื่อฝาพลาสติกทั้งหมดถูกบดจนกลายเป็นเกล็ดเล็กๆได้ที่แล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการถัดไปคือนำเกล็ดพลาสติกที่ได้ไปเข้าเครื่องอัดรีดพลาสติก ซึ่งต้องรอให้อุณหภูมิความร้อนได้ที่แล้วจึงใส่ในแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ เหมียวเล่าให้ฟังว่ากว่าจะได้ด้ามจับที่ออกมาสวยงามตรงตามมาตรฐานที่ต้องการก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งด้ามจับจำนวนหนึ่งที่ไม่สวยงามตามมาตรฐานเพราะอุณหภูมิยังไม่ได้ที่หรือเกิดข้อผิดพลาดบางอย่างจากการกดขึ้นรูป ทีมงานก็ต้องคัดแยกออกมาก่อน แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้ใช้งานเพราะด้ามจับที่ถูกคัดออกก็สามารถนำไปเข้าเครื่องบดเพื่อนำมาขึ้นรูปใหม่ได้อีกครั้ง ไม่เสียไปเปล่าๆ แน่นอน เมื่อนำออกมาจากแม่พิมพ์แล้วก็ต้องนำด้ามจับที่ได้มาตกแต่ง ตัดส่วนเกินออก (ส่วนเกินที่ตัดทิ้งก็สามารถนำกลับไปบดเพื่อใช้ต่อได้เช่นกัน) กว่าจะได้ด้ามจับแต่ละชิ้น ต้องใช้ความตั้งใจและใช้ฝีมือไม่น้อยเลยทีเดียว

ขั้นตอนต่อไปคือการนำเกล็ดพลาสติกที่บดแล้ว ใส่ในเครื่องอัดรีดพลาสติก

limited-edition-chopping-board-8

เครื่องอัดรีดพลาสติก ต้องควบคุมอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา

limited-edition-chopping-board-9

แม่พิมพ์ที่ใช้สำหรับด้ามจับเขียงไม้ทุกชิ้น

limited-edition-chopping-board-10 

เหมียวลงมือรีดพลาสติกเอง พร้อมทีมงานที่ตั้งใจมาช่วยงานนี้โดยเฉพาะ

limited-edition-chopping-board-11

ทีมงานต้องตรวจเช็คคุณภาพด้ามจับเขียงไม้ทุกชิ้นด้วยตัวเอง

limited-edition-chopping-board-12

ทีมงานโชว์ชิ้นงานก่อนนำไปตกแต่งอย่างละเอียดอีกครั้ง

limited-edition-chopping-board-13

ขั้นตอนสุดท้ายคือการตัดแต่งด้ามจับเขียงไม้ให้ออกมาสวยงาม

limited-edition-chopping-board-14

จากฝาพลาสติก ถูกบดจนกลายเป็นเกล็ดเล็กๆ และท้ายที่สุดก็ได้มาเป็นด้ามจับเขียงไม้ดีไซน์พิเศษในที่สุด

ไม่ใช่แค่ด้ามจับเขียงไม้ที่เราเอาใจใส่เป็นอย่างดี สเตนเลสที่ใช้เชื่อมด้ามจับนั้นเราก็เลือกใช้เป็น ‘สเตนเลส 304’ อย่างดีด้วย ใช้น้ำล้างได้ไม่ต้องกลัวเป็นสนิมง่ายๆ

เขียงไม้ดีไซน์น่ารักจาก Greyhound Cafe

พูดถึงด้ามจับไปเยอะแล้ว ขอกลับมาพูดถึงตัวเขียงไม้กันบ้าง เขียงไม้ที่สมาชิกจะได้รับไปใช้ครั้งนี้มาจากโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรี โดยเราได้เลือก ไม้จามจุรีเคลือบ Food-grade สามารถนำไปใช้หั่นผัก หั่นเนื้อในครัวได้ หรือจะพกพาติดไปใช้ที่ไหนก็สะดวกสบายด้วยไซส์ที่เหมาะสำหรับพกพา เล็กๆ แต่แข็งแรงด้วยวัสดุคุณภาพดี ของขวัญวันเกิดจาก Greyhound Cafe ต้องดูดีและใช้งานได้จริง นี่คือสิ่งที่เรายึดถือตลอดมา มั่นใจได้เลย

limited-edition-chopping-board-16

หั่นผลไม้ได้สบายๆ พกพาง่าย ไซส์กำลังดี 🙂

มาถึงส่วนสุดท้าย ถุงผ้าที่ใช้ห่อเขียงเราก็เลือกใช้ผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บจาก Greyhound Original ใน Collection ที่ผ่านมาแล้ว สกรีนข้อความน่ารักๆ ซึ่ง Greyhound Member สามารถนำไปประยุกต์ใช้โดยผูกสายผ้าเป็นหูหิ้วสะพายข้าง สำหรับใส่ของเล็กๆน้อยๆ ในชีวิตประจาวันต่อได้ด้วย เรียกว่าใช้ประโยชน์กันได้ทุกชิ้น ไม่มีเสียเปล่า

limited-edition-chopping-board-17

ถุงผ้าสวยๆ ใครไม่ใช้ใส่เขียงแล้ว จะนำไปใส่ของเล็กๆ น้อยๆ ก็ดูดีได้เหมือนกัน

limited-edition-chopping-board-18

ของขวัญวันเกิดสุดพิเศษ สำหรับ Greyhound Member เท่านั้น

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเบื้องหลังจากของขวัญวันเกิดที่คุณจะได้รับในเดือนตุลาคมนี้ เราหวังว่าคุณจะได้ใช้ประโยชน์จาก ออกแบบ ‘Limited Edition Chopping Board by Greyhound Cafe’ ได้อย่างเต็มที่ และเราอยากให้ของขวัญวันเกิดชิ้นนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้คุณอยากใช้ชีวิตแบบ ‘No single use’ ต่อไป เราทุกคนช่วยโลกนี้ได้จริงๆนะ 🙂

#HBDWITHGHC #NoSingleUseIsAGoodStart