Reservation

[contact-form-7 id="14" title="Reservation"]

*Online reservation valid only up to 24 hours before arrival*

*Your reservation will be completed after you’ve got a confirmation email*

No single use is a good start Present for member : Beeswax Wraps

จากคอนเซ็ปต์ประจำปีนี้ ที่ Greyhound Cafe ต้องการเป็นส่วนเล็กๆ ในการช่วยโลกของเราด้วยการลดใช้พลาสติก และอยากจะชวนลูกค้าของ Greyhound Cafe มาเริ่มต้นไปพร้อมๆ กัน  ‘No single use is a good start’ จึงเกิดขึ้น โดยทุกของขวัญวันเกิดที่ลูกค้า Greyhound Cafe จะได้รับตลอดปีนี้ จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราพยายามคิดและออกแบบเพื่อให้ทุกคนได้ลดการใช้พลาสติกลงในรูปแบบที่แตกต่างกัน เริ่มจาก ‘Limited Edition Pinto’ ที่ลูกค้าหลายๆ คนได้รับไปใช้แล้ว 

สำหรับของขวัญวันเกิดชิ้นที่สอง เรายังคงยึดคอนเซ็ปต์ที่ต้องการให้ทุกคนลดการใช้พลาสติกเช่นเคย แล้วเราก็ได้พบกับอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจและแปลกใหม่ หลายๆ คนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นคือ Beeswax Wraps หรือ แรปขี้ผึ้ง ซึ่งสามารถนำมาใช้ห่ออาหารที่กินเหลือไว้ เก็บใส่ตู้เย็นได้โดยไม่ต้องใช้แรปพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ลองดูคลิปด้านล่างนี้แล้วคุณจะเข้าใจ Beeswax Wraps มากขึ้น

โดยเราได้เลือกใช้ผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บจาก Greyhound Original ใน Collection ต่างๆ มาเปลี่ยนเป็น Beeswax Wraps ลวดลายพิเศษที่หาไม่ได้ที่ไหนในโลก

ผ้าจาก Collection ต่างๆ ของ Greyhound Original

ทุกชิ้นยังดูดี น่าใช้ นำมาเปลี่ยนเป็น Beeswax Wraps ชิ้นใหม่ที่สวยงามได้

ตัวอย่าง Beeswax Wraps ลายพิเศษสำหรับ Greyhound Member โดยเฉพาะ

เป็นโชคดีของเราที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก คุณ Antoinette Jackson หรือ แอนนี่ สาวชาวออสเตรเลีย เจ้าของบริษัท BeeConscious ผู้ผลิต SuperBee Wax Wraps ที่เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ให้ของขวัญวันเกิดชิ้นนี้สำเร็จได้ตามที่เราคาดหวัง และในวันนี้ทีมงาน Greyhound Cafe ก็ได้เดินทางไปยัง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยสอบถามกับคุณแอนนี่ ถึงประวัติความเป็นมาและเรื่องราวของ SuperBee Wax Wraps ให้ทุกคนได้รู้จักและเข้าใจในผลิตภัณฑ์นี้มากขึ้น

คุณ Antoinette Jackson หรือ แอนนี่ เจ้าของบริษัท BeeConscious 

Beeswax Wraps อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเมืองไทย แต่จริงๆ แล้วการใช้ Beeswax Wraps ในออสเตรเลียบ้านเกิดของคุณแอนนี่มีมานานมากแล้ว คุณยายของคุณแอนนี่ใช้ Beeswax Wraps ในการห่ออาหาร ไม่ต่างจากที่คนไทยสมัยก่อนใช้ใบตองก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้พลาสติกอย่างทุกวันนี้ เมื่อได้เห็นปัญหาที่เกิดจากพลาสติกที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ชายหาดที่มีแต่เศษขยะพลาสติก ทำให้คุณแอนนี่รู้สึกเสียใจมากจนไม่สามารถอยู่เฉยๆ เพื่อรอให้ปัญหาเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่พยายามหาวิธีแก้ไข ซึ่งหนึ่งในวิธีลดการใช้พลาสติกที่เคยได้ยินมาในอดีตอย่าง Beeswax Wraps ก็หวนกลับเข้ามาในความคิดอีกครั้ง 

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการไปซื้อผ้าจากตลาดวโรรส และหาเศษผ้าเก่าๆ มาลองทำ Beeswax Wraps แบบง่ายๆ แจกให้เพื่อนๆ ลองใช้ ปรากฏว่าเพื่อนๆ ชอบมาก คุณแอนนี่จึงเชื่อว่าหลายๆ คนพร้อมที่จะช่วยลดการใช้พลาสติกอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่มีทางเลือกดีๆ ที่จะมาทดแทนพลาสติกได้เท่านั้น เมื่อได้ลองทำ Beeswax Wraps ไปได้ระยะเวลาหนึ่ง ก็เริ่มทดลองขายตามตลาดเล็กๆ ในโรงเรียนบ้าง ก่อนที่จะเริ่มขยายตลาดลองเปลี่ยนมาขายทาง Website โดยได้สามีชาวเยอรมันที่เป็น Programmer อยู่แล้วมาช่วย นอกจากนี้คุณแอนนี่ยังชวนเพื่อนมาร่วมทำคลิปวีดีโอเพื่อโปรโมต SuperBee Wax Wraps ด้วย ซึ่งในวันแรกที่เปิดตัว Website พร้อมคลิปวีดีโอโปรโมต ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มีผู้ชมกว่า 1 ล้าน Views ภายในหนึ่งสัปดาห์ แล้วยอดขายก็ตามมาเรื่อยๆ แบบที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน เมื่อมีคนซื้อไปลองใช้แล้วประทับใจ ก็มีการบอกต่อกันจนเกิดเป็น Viral ในที่สุด

ปัจจุบัน SuperBee Wax Wraps มีการส่งออกไปจำหน่ายถึง 22 ประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศในทวีปยุโรป ซึ่งค่อนข้างตื่นตัวในเรื่องการลดใช้พลาสติกมาเป็นเวลานานแล้ว จึงเข้าใจในคอนเซ็ปต์นี้ได้ง่ายกว่าประเทศในแถบเอเชีย แต่นับได้ว่าเป็นโชคดีของ SuperBee Wax Wraps ที่เปิดตัวในช่วงที่ในประเทศไทยก็เริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการลดใช้พลาสติกมากขึ้น เมื่อได้ผลตอบรับที่ดีขนาดนี้ จึงต้องมีการขยายทีมเพิ่ม บริษัท BeeConscious จึงเริ่มต้นขึ้น

ทุกอย่างเริ่มต้นจากความตั้งใจจริงที่อยากช่วยลดการใช้พลาสติกให้ได้มากที่สุด

ขั้นตอนการหาทีมงานมาร่วมทำ SuperBee Wax Wraps คุณแอนนี่บอกว่าที่นี่ใช้ระบบประชาธิปไตย เริ่มต้นจากคุณแอนนี่แจ้งกับทีมว่าต้องการพนักงานเพิ่มกี่คน จากนั้นทีมงานจะไปกระจายข่าวต่อ เพื่อหาคนที่เหมาะสมและสนใจมาสมัคร แต่การรับเข้าทำงานจะให้ทีมงานทุกคนตัดสินใจร่วมกันด้วย ความตั้งใจตอนแรก คุณแอนนี่อยากได้พนักงานเป็นผู้หญิงเท่านั้น แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ก็อยากจะสนับสนุนผู้ชายด้วยเช่นกัน ปัจจุบันเลยมี Boy Bee (คำที่คุณแอนนี่ใช้เรียกพนักงานผู้ชาย) มาร่วมทำงานด้วยแล้ว 2 คน ปัจจุบันนี้มีทีมงานรวมทั้งหมด 16 คนแล้ว เวลางานคือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ 9 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น เพราะคุณแอนนี่อยากให้ทุกคนได้กลับไปใช้เวลากับครอบครัวด้วย คุณแอนนี่อยากสนับสนุนคนในชุมชนให้มีงานดีๆ และได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ทีมงานทุกคนเลยมาทำงานที่นี่อย่างมีความสุข เหมือนมาอยู่กับอีกหนึ่งครอบครัวที่น่ารัก ยืนยันความสุขได้จากการที่ไม่มีใครลาออกเลยจนถึงวันนี้ นอกจากนี้คุณแอนนี่ยังเปิดโอกาสให้ทีมงานทุกคนเสนอไอเดียในการออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกันได้อย่างเต็มที่ ไม่มีปิดกั้น ที่นี่จึงเป็นบ้านสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง 

ทีมผลิต SuperBee Wax Wraps อยู่ด้วยกันเหมือนครอบครัว 

หลังจากที่เราได้ฟังความเป็นมาของ SuperBee Wax Wraps แล้ว คุณแอนนี่ก็พาเราเดินชมรอบๆ เพื่ออธิบายถึงขั้นตอนการผลิต SuperBee Wax Wraps ภายในบ้านหลังเล็กๆ ที่เป็นทั้งออฟฟิศและโรงงานการผลิตไปในตัว ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน มีห้องทำงานที่ไม่ต้องนั่งติดเก้าอี้อยู่หน้าคอมตลอดเวลา ห้องทำงานที่สามารถเดินออกไปชมวิวสวยๆ ของดอยปุยได้ตลอดเวลา เราสัมผัสได้ถึงรอยยิ้มที่ออกมาจากความสุขจริงๆ จากทีมงานทุกคน ซึ่งจากการได้คุยกับคุณแอนนี่ แม้จะเป็นเวลาไม่นาน เราก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่ถึงโอบล้อมไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุขได้มากขนาดนี้ ทุกอย่างคงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าขาดหัวหน้าทีมอย่างคุณแอนนี่ ที่มีความใส่ใจ และทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจจริง คุณแอนนี่เล่าถึงความฝันในอนาคตว่าอยากสร้าง Co-Creative Space เป็นพื้นที่แชร์ความรู้ให้กับคนในชุมชน มี Workshop ให้กับผู้ที่สนใจ ให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันแบบ No Wifi บ้าง ซึ่งเราเชื่อว่าความฝันนี้คงเป็นจริงได้ไม่ยาก       

 

คุณแอนนี่ อธิบายถึงขั้นตอนการผลิต SuperBee Wax Wraps ด้วยรอยยิ้ม

ขี้ผึ้งทั้งหมดที่ใช้ทำ SuperBee Wax Wraps ได้มาจากไร่ลำไยในหลายพื้นที่ตั้งแต่ลำปางไปจนถึงเชียงราย ซึ่งคุณแอนนี่ได้ลงพื้นที่ไปดูที่ไร่ด้วยตัวเองด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าจะหาแหล่งขี้ผึ้งแท้ 100% ที่ถูกใจและได้มาตรฐาน การนำผ้าในรูปแบบที่ต้องการมาผ่านกระบวนการเคลือบด้วยขี้ผึ้ง มีขั้นตอนรายละเอียดที่ซับซ้อนซึ่งไม่สามารถเปิดเผยทั้งหมดได้ แต่คุณแอนนี่ก็อนุญาตให้เราเก็บภาพบรรยากาศการทำงานอย่างตั้งใจของทีมงาน มาให้ทุกคนได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นได้

คุณแอนนี่เล่าว่าทุกส่วนในการทำงานจะมีหัวหน้าทีมรับผิดชอบ เพื่อควบคุมมาตรฐาน ทั้งการตัดผ้า กระบวนการเคลือบ หรือแม้แต่การตรวจสอบคุณภาพก่อนบรรจุสินค้า แม้ทุกส่วนจะทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิดเหมือนเป็นครอบครัว แต่เรื่องคุณภาพก็ต้องมีมาตรฐานที่เข้มงวด เพราะสินค้าทุกชิ้นต้องนำไปสัมผัสกับอาหาร เรื่องของความปลอดภัยจึงต้องมาเป็นอันดับแรก แต่ในเรื่องของการออกแบบลวดลายก็ไม่ธรรมดา เพราะมีรางวัลการันตีจาก Chiangmai Design Award 2017 และล่าสุดยังคว้า Bronze Award จาก DFA Design For Asia Awards 2018 อีกด้วย

ทุกขั้นตอน มีการควบคุมคุณภาพโดยละเอียด

 

ภาพบรรยากาศการทำงานอย่างตั้งใจของทีมงาน SuperBee Wax Wraps

ทำด้วยมือทุกขั้นตอน ไม่มีการใช้เครื่องจักร

เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณภาพทีละผืน

รางวัลยืนยันถึงคุณภาพของ SuperBee Wax Wraps

ก่อนจะเดินทางกลับ เรามีโอกาสได้คุยกับอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่อยู่กับบริษัทมาตั้งแต่เริ่มนับหนึ่งจนถึงทุกวันนี้ก็คือ คุณสายฝน โมลัง หรือ พี่ไก่ หัวหน้าฝ่ายผลิต พี่ไก่เล่าให้ฟังว่าก่อนที่จะมาร่วมงานกับคุณแอนนี่เคยเป็นแม่ครัวมาก่อน ในช่วงแรกยังไม่ได้รับงานประจำ มาช่วยเป็นครั้งคราวเท่านั้น และไม่เคยรู้จัก Beeswax Wraps มาก่อนเลย แต่พอได้มาร่วมงานกับคุณแอนนี่ก็รู้สึกประทับใจ และเมื่อได้มารู้จักกับ Beeswax Wraps ก็แนะนำให้ครอบครัวและเพื่อนๆ ได้ลองใช้ด้วย ซึ่งทุกคนก็ชอบมาก ในระยะเวลา 2 ปีครึ่งที่ทำงานที่นี่ พี่ไก่ใช้ชีวิตอยู่กับขี้ผึ้งมานับไม่ถ้วน จนตอนนี้เพียงได้กลิ่นก็สามารถแยกได้แล้วว่าเป็นขี้ผึ้งที่ดีหรือไม่ นอกจากจะเป็นกำลังสำคัญในการผลิตและควบคุมคุณภาพสินค้าแล้ว ถ้าต้องมีการทำอาหารเลี้ยงทีมงานเมื่อไหร่ พี่ไก่ก็ยังได้ใช้ทักษะแม่ครัวเก่าแสดงฝีมือทุกครั้ง น่าเสียดายที่ทีมงานยังไม่มีโอกาสได้ลองชิมฝีมือในครั้งนี้ แต่ทุกคนที่นี่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยจริงๆ โดยเฉพาะอาหารเหนือ 

สุดท้ายพี่ไก่บอกกับทีมงานว่ารู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ร่วมทำสิ่งดีๆ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการใช้พลาสติกให้โลกนี้ได้ และอยากให้ทุกคนได้ลองใช้ SuperBee Wax Wraps รับรองว่าต้องประทับใจแน่นอน 🙂

คุณสายฝน โมลัง หรือ พี่ไก่ หัวหน้าฝ่ายผลิต พนักงานคนแรกที่บริษัท BeeConscious 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของผู้อยู่เบื้องหลัง SuperBee Wax Wraps ผลิตภัณฑ์ดีๆ จากความตั้งใจจริงเพื่อการลดใช้พลาสติกจากเชียงใหม่ พร้อมทั้งยังช่วยสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านได้อีกด้วย 

 

สำหรับวิธีใช้และดูแลรักษา Beeswax Wraps ให้ใช้ไปได้นานๆ สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้

How to use & Keep Beeswax Wraps

 

สมาชิก Greyhound Member เตรียมตัวรับ Limited Edition Beeswax wraps by Greyhound Café ของขวัญวันเกิดวันเกิดที่เราตั้งใจออกแบบเป็นพิเศษได้ เร็วๆนี้ มาร่วมกันลดใช้พลาสติกอย่างง่ายๆ สไตล์ Greyhound Cafe ในคอนเซ็ปต์ ‘No single use is a good start’ กันนะ  #WasteNoMore #NoSingleUseIsAGoodStart

 

สำหรับใครที่ไม่ได้เป็น Greyhound Member ก็ไม่ต้องเสียใจ ตามไปสนับสนุนสินค้าน่ารักๆ จาก SuperBee Wax Wraps กันได้ทาง Website และ Facebook ทางลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลย

SuperBee Wax Wraps Website

SuperBee Wax Wraps Facebook

 

Good Things Take Time 🙂