Reservation

[contact-form-7 id="14" title="Reservation"]

*Online reservation valid only up to 24 hours before arrival*

*Your reservation will be completed after you’ve got a confirmation email*

HOUNDS QUALITY STORY CHAPTER I : COCONUT

Greyhound Cafe เริ่มก่อตั้งในปี 1998 จนถึงวันนี้ผ่านมาแล้วกว่า 20 ปี ก็ยังคงเป็นหนึ่งในร้านโปรดสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ที่หลายๆ คนคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ แม้จะมีร้านอาหารมากมายเกิดขึ้นมานับไม่ถ้วน

แน่นอนว่า Greyhound Cafe คือร้านอาหาร สิ่งที่ทำให้ทุกคนติดใจที่สุดก็ต้องเป็นอาหารอย่างแน่นอน แต่ร้านเราไม่ได้มีดีแค่อาหารเท่านั้น เพราะ “ขนมหวาน” ก็ถูกอกถูกใจจนหลายๆ คนคิดถึง แม้จะหนักกับมื้อหลักแค่ไหน ก็ต้องเผื่อท้องไว้ให้ของหวานที่นี่อย่างช่วยไม่ได้ ความอร่อยแบบนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือโชคช่วย แต่เพราะคุณภาพของวัตถุดิบที่เราใส่ใจเป็นพิเศษ ความพิถีพิถัน คัดแล้วคัดอีก ของดีถึงมาตรฐาน Greyhound Cafe เท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ไปเสิร์ฟให้คุณได้อร่อยกันถึงโต๊ะ

ในปีนี้ เราจะพาทุกคนไปพบกับเคล็ดลับความอร่อยที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน ให้คุณได้รู้จักกับ HOUND’S QUALITY แบบเจาะลึกตั้งแต่เริ่มต้นเลือกวัตถุดิบกันเลย โดยในตอนแรกเราจะพาคุณไปพบกับเบื้องลึกเบื้องหลังของ “มะพร้าว” พระเอกในหลายๆ เมนูที่ร้าน Greyhound Cafe โดยเฉพาะของหวานที่ใครมาถึงร้านก็ต้องสั่งอย่าง “ทับทิมกรอบ” , “สาคูเปียกอัญชัน” ทำไมมะพร้าวที่นี่ถึงอร่อยจนหลายๆ คนติดใจ ต่างจากมะพร้าวทั่วไปอย่างไรบ้าง

ทีมงาน Greyhound Cafe ขอพาคุณบุกไปถึง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อไปคุยกับ พี่เอสมเกียรติ ฮะบุญมี ตัวแทนผู้จัดส่งมะพร้าวคุณภาพดีมาให้ Greyhound Cafe ได้ใช้สร้างสรรค์เมนูให้คุณได้อร่อยกันทุกวัน

coconut-story-1

พี่เอ สมเกียรติ ฮะบุญมี ผู้แนะนำให้เราได้รู้จักกับมะพร้าวจาก Greyhound Cafe ในวันนี้

เราเดินทางไปถึงโรงงานผลิตมะพร้าวขนาดใหญ่ ที่โรงงานผลิตแห่งนี้ไม่ได้จัดส่งมะพร้าวเพื่อขายภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งออกไปยังอีกหลายประเทศด้วย เช่น มาเลเซีย , จีน ดังนั้นเรื่องมาตรฐานของมะพร้าวที่นี่ เรียกได้ว่าระดับอินเตอร์เลยทีเดียว

พี่เอเล่าให้ฟังถึงขั้นตอนหลักๆ ในการจัดการมะพร้าวที่ได้รับมาจากสวน เริ่มจาก คัดเลือก มะพร้าวตามที่ได้รับออเดอร์มา , ตั้งทรง คือการใช้มีดตัดแต่งมะพร้าวให้ได้รูปทรง ก่อนนำไป ควั่น จากมะพร้าวลูกเขียวๆ ในตอนแรก ก็กลายเป็นมะพร้าวสีขาวล้วนๆ ที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดี นี่คือขั้นตอนในการจัดการกับมะพร้าวแบบทั่วไปที่พี่เอเล่าคร่าวๆ ให้ทีมงานเข้าใจ แต่สิ่งที่สำคัญที่เป็นหัวใจในการคัดเลือกมะพร้าวเพื่อส่งให้ Greyhound Cafe เลยคือ เนื้อมะพร้าว

coconut-story-2

มะพร้าวก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการคัดเลือกโดยทีมงาน

coconut-story-3

พี่เอเปรียบเทียบมะพร้าวให้เห็นระหว่างก่อนและหลังการตั้งทรงแล้ว

coconut-story-4

มะพร้าวที่ผ่านการตั้งทรงแล้ว รอเข้าสู่ขั้นตอนการควั่นต่อไป

เนื้อมะพร้าวโดยปกติที่ลูกค้าออเดอร์ทั่วไป จะแบ่งเป็น เนื้อชั้นครึ่ง หรือ เนื้อสองชั้น ซึ่งต้องควบคุมไปถึงวันตัดมะพร้าวเลย ถ้าลูกค้าต้องการมะพร้าวเนื้อชั้นครึ่ง จะใช้เวลา 15 – 18 วัน สำหรับเนื้อสองชั้นต้อง 20 วันขึ้นไป แต่พี่เอเน้นย้ำกับเราด้วยน้ำเสียงจริงจังฟังชัดว่า “ มะพร้าวที่ส่งให้ Greyhound Cafe นั้น เนื้อชั้นครึ่งหรือสองชั้นปกติ ยังใช้ไม่ได้! ”

“ เนื้อชั้นครึ่งที่ใช้ได้สำหรับ Greyhound Cafe ไม่ใช่ชั้นครึ่งเหมือนทั่วไปแต่คือ เนื้อ 1.8 คือความหนาที่ไม่ถึงสองชั้น แต่ก็มากกว่าชั้นครึ่ง เวลาที่ใช้อยู่ประมาณระหว่าง 18-20 วัน โดยการคัดเลือกต้องใช้การดีดดูถึงจะรู้ ซึ่งความพิเศษคือทีมงานที่สามารถดีดแล้วรู้ว่ามะพร้าวลูกไหนได้มาตรฐาน 1.8 แบบใกล้เคียง เรียกได้ว่าใน 100% ก็แม่นยำได้ถึง 70%  มีเพียง 3 คนเท่านั้น คือพี่เอ, พี่เป้และพี่สาวอีกหนึ่งคน”

coconut-story-5

พี่เอและพี่เป้ หนึ่งในทีมงานไม่กี่คน ที่สามารถคัดแยกมะพร้าว 1.8 ชั้นได้ด้วยการดีดแล้วฟังเสียงเท่านั้น

แค่พูดอย่างเดียวไม่พอ พี่เอยังให้พี่เป้ลองเคาะหามะพร้าวเนื้อ 1.8 ให้ดูกันสดๆ ผ่าให้เห็นกันจะจะ แล้วเราก็ได้เห็นความสามารถพิเศษที่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ เพราะทุกลูกก็ได้ตรงตามมาตรฐาน 1.8 จริงๆ อย่างที่พี่เอเล่าให้ฟัง ได้เห็นเนื้อกันแล้ว พี่เอยังให้ทีมงานได้ลองชิมน้ำมะพร้าวสดๆ จากลูกด้วย ซึ่งก็หวานชื่นใจ ไม่ผิดหวังจริงๆ

coconut-story-6

พี่เป้ลงมือเฉาะมะพร้าวให้ทีมงาน Greyhound Cafe ได้พิสูจน์ความหวานกันสดๆ

coconut-story-7

ลักษณะของมะพร้าวเนื้อ 1.8 ส่วนก้นจะเป็นวุ้นแบบมีเนื้อเต็มแล้ว แต่ส่วนบนยังไม่หนาเกินไป เป็นความพิเศษที่อยู่ระหว่างเนื้อชั้นครึ่งและสองชั้น

coconut-story-11

ซูมให้เห็นคุณภาพของเนื้อมะพร้าว 1.8 ชั้นกันชัดๆ แค่ในภาพยังน่ากินขนาดนี้ มาลองของจริงที่ร้านจะอร่อยขนาดไหน

สาเหตุที่มะพร้าวที่บ้านแพ้ว เนื้อหวานอร่อยแบบนี้ เป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์ของดินและได้รับน้ำตลอดเวลาเนื่องจากปลูกในร่องสวน ส่วนกลางเป็นร่องน้ำ ไม่มีคำว่าน้ำแห้ง รากมะพร้าวจะสามารถหากินได้เองตามธรรมชาติ และแต่ละสวนก็จัดสรรเวลาในการรดน้ำเพิ่มทุกอาทิตย์ด้วย ส่วนปุ๋ยที่ใช้จะใช้ปุ๋ยขี้ไก่และขี้วัวเป็นหลัก

coconut-story-8

สวนมะพร้าว สามารถพบเห็นได้ตลอดทางระหว่างเดินทางไปอำเภอบ้านแพ้ว

coconut-story-8

ความแตกต่างเฉพาะตัวของมะพร้าวที่อำเภอบ้านแพ้ว คือปลูกในร่องสวน ทำให้ได้รับน้ำตลอดเวลา

พี่เอยังได้ให้ความรู้เพิ่มเติมกับเราอีกว่า มะพร้าวที่ใช้ได้ทั่วไป มีสองสายพันธุ์คือ มะพร้าวน้ำหอม และ มะพร้าวน้ำหวาน ซึ่งมะพร้าวน้ำหวานจะมีขนาดลูกที่เล็กกว่า ส่วนมะพร้าวน้ำหอมจะลูกใหญ่กว่า น้ำเยอะ แต่ความหวานจะสู้มะพร้าวน้ำหวานไม่ได้ ซึ่งที่ส่งให้ Greyhound Cafe ก็ใช้ได้ทั้งสองสายพันธุ์ โดยทั่วไปชาวสวนมะพร้าวจะไม่นิยมปลูกมะพร้าวน้ำหวานเท่ามะพร้าวน้ำหอม เพราะขนาดลูกที่เล็กกว่า ทำให้เมื่อคิดตามน้ำหนักแล้วสู้มะพร้าวน้ำหอมไม่ได้ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะมะพร้าวน้ำหวานที่พี่เอรับมาส่งให้ Greyhound Cafe ก็คัดเฉพาะที่ลูกใหญ่พิเศษมาให้อยู่แล้ว พี่เอย้ำอีกครั้งเลยว่า สำหรับ Greyhound Cafe ใช้ของไม่ธรรมดาจริงๆ

coconut-story-9

พี่เอแนะนำเรื่องมะพร้าวให้ทีมงาน Greyhound Cafe ได้เข้าใจเพิ่มขึ้นแบบไม่มีกั๊ก

พี่เอแอบบอกกับทีมงานด้วยว่า “ขนาดมะพร้าวที่ส่งออกไปขายเมืองนอกวันละกว่าหนึ่งหมื่นลูก ยังคัดเลือกไม่ยากเท่าที่ต้องส่งให้ Greyhound Cafe เพราะทีมงานจาก Greyhound Cafe ไม่ปล่อยผ่าน ไม่มีหยวน หมดมะพร้าวไปไม่น้อย กว่าจะได้มะพร้าว 1.8 ชั้นที่ Greyhound Cafe ต้องการได้อย่างทุกวันนี้ ยอมรับเลยว่ายากมาก แต่ก็ท้าทายดี”  โดยพี่เอและทีมงานต้องจัดส่งมะพร้าวให้ Greyhound Cafe เฉลี่ยแล้วหลายพันลูกต่อเดือน เป็นงานที่ไม่ง่ายเลยทีเดียว

coconut-story-10

กองมะพร้าวจำนวนมากที่คุณภาพไม่ถึงเกณฑ์ ถูกรวบรวมไว้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นต่อไป

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวจุดเริ่มต้นของมะพร้าวคุณภาพมาตรฐาน HOUND’S QUALITY ที่เราอยากให้ทุกคนได้เห็นที่มากันมากขึ้น กว่าจะได้มะพร้าวมาแต่ละลูกไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะมะพร้าวที่ได้มาตรฐาน Greyhound Cafe เรียกกันได้ว่าต้องคัดแล้วคัดอีก ด้วยลักษณะพิเศษที่มีรายละเอียดลึกกว่ามะพร้าวทั่วไป นี่น่าจะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำเมนูมะพร้าวที่ร้าน Greyhound Cafe ยังคงสร้างความประทับใจให้ทุกคนมาได้จนถึงทุกวันนี้

Tub-tim-grob-Greyhound-style

ทับทิมกรอบสไตล์เกรฮาวด์” หนึ่งในเมนูที่ใช้มะพร้าวสดๆ จนทุกคนติดใจ

แวะมาลองกันได้ที่ร้าน Greyhound Cafe ทุกสาขา

ในตอนต่อไปเราจะมาแนะนำขั้นตอนการคัดเลือกหลังจากได้มะพร้าวมาแล้ว ทีมเชฟของหวานจะนำมะพร้าวที่ได้ไปใช้ต่ออย่างไรบ้าง มีเมนูอะไรบ้างที่ทีมงานอยากแนะนำเป็นพิเศษ ติดตามกันได้เร็วๆ นี้ 🙂