Reservation

[contact-form-7 id="14" title="Reservation"]

*Online reservation valid only up to 24 hours before arrival*

*Your reservation will be completed after you’ve got a confirmation email*

Behind The Green@Greyhound Cafe J Avenue

ใครที่มีโอกาสได้แวะมารับประทานอาหารที่ร้าน Greyhound Cafe J Avenue แล้ว ก็น่าจะประทับใจไปกับต้นไม้นานาพันธุ์ ที่สร้างบรรยากาศให้ใจกลางย่านทองหล่อร่มรื่น สดชื่น ขึ้นมาในทันที และผู้อยู่เบื้องหลังต้นไม้ทุกต้น ผู้สร้างบรรยากาศ Green Hideaway ให้เกิดขึ้นได้จริงก็มาจากฝีมือของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘วิทย์ Little Tree’ และวันนี้ คุณวิทย์ ก็ยินดีให้เราได้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวเบื้องหลัง กว่าจะมาเป็น Green Hideaway ให้ได้เห็นอย่างทุกวันนี้

p vit1

 

รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ได้มาออกแบบ ดูแลต้นไม้ทั้งหมดให้ Greyhound Cafe J Avenue

“ ตื่นเต้น จริงๆ มันเป็นเรื่องท้าทายอย่างหนึ่ง ในการจะเอาต้นไม้มาไว้ในเมือง สิ่งที่ทำมาก่อนหน้านี้คือทำในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งการดูแลก็จะอยู่ในขอบเขตที่เราควบคุมได้ แต่การทำงานนอกพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่ของเรา ก็ต้องคิดเยอะกว่าปกติ และยิ่งเป็น Greyhound ที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจนของแบรนด์อยู่แล้วด้วย การจะเลือกต้นไม้แต่ละต้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้นไม้แต่ละต้นก็มีคาแรคเตอร์ของตัวเองที่ต่างกัน บางต้นให้คาแรคเตอร์หวาน ให้ความเท่ หรือให้ความอบอุ่น มันสื่อได้ด้วยชนิดของต้นไม้ แต่พอมาเป็น Greyhound ที่เราเห็นมานานเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว จริง ๆ ก็อยากมาทำอยู่แล้วแหละ แต่ก็แอบเกร็งว่าสิ่งที่เราเลือกมาจะตอบโจทย์มั้ย นี่คือสิ่งที่หนักใจที่สุด เพราะเราต้องเลือกต้นไม้ที่ให้อารมณ์เข้ากับทางร้าน และต้องอยู่ได้จริงในระยะยาวด้วย ก็เลยต้องคิดเยอะ”

 

มีความยากอะไรบ้างในการทำงาน

“จริง ๆ ทีมงานก็ให้เวลาทำงานล่วงหน้าพอสมควร แต่ด้วยความที่เราไม่คุ้นชินกับพื้นที่บริเวณนี้ เวลาทำงานก็จะค่อนข้างยากนิดนึง ก็ต้องคอยเข้ามาดูอยู่บ้างเรื่อย ๆ เพราะแต่ละรอบที่เข้ามาดูก็สภาพแสงแตกต่างกัน บางครั้งช่วงที่มาก็ครึ้มตลอด จนไม่รู้ว่าแสงจริง ๆ เป็นยังไง จนประเมินได้ยาก ก็ต้องอาศัยประสบการณ์ในการคัดเลือก ต้องเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะกับพื้นที่ แสงแดดที่พอเหมาะ เสร็จแล้วก็เป็นเรื่องของการดูแลต้นไม้ การให้น้ำ ให้ปุ๋ย ต้องจัดระบบทั้งหมดให้เสถียรให้ได้ ซึ่งต้องใช้เวลา”

 

P'vit 2

 

พอได้เห็นผลงานที่สำเร็จแล้ว หลายๆ คนที่มาชื่นชอบมาก รู้สึกอย่างไรบ้าง

“ จริง ๆ พี่ว่าคนเมืองโหยหาต้นไม้ คือหลาย ๆ ที่ก็ต้องใช้ต้นไม้ปลอม เพราะอยากใช้ต้นไม้จริงแล้วใช้ไม่ได้ แต่ต้นไม้ปลอมถึงจะเหมือนยังไง ก็ไม่รู้สึกสดชื่น พอที่นี่ใช้ต้นไม้จริงได้ เลยรู้สึกว่าธรรมชาติมันใกล้ตัวมากขึ้น ซึ่งพอคนเมืองโหยหาแล้วเราสามารถเอากลับมาให้เขาได้ ก็น่าจะเป็นจุดนึงที่ทำให้น่าสนใจ ทำให้ร้านดูสดชื่นขึ้น ก็ดีที่มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นอีกที่นึง”

 

อยากให้พี่วิทย์ ช่วยแนะนำต้นไม้จากร้าน Greyhound Cafe J Avenue ที่เหมาะกับคนเมือง เผื่ออยากไปปลูกที่บ้านบ้าง

“ต้นไม้ที่จะปลูกในบ้าน โดยเฉพาะคนเมืองก็น่าจะต้องเป็นไม้รำไร คือโดนแสงแดดน้อยได้ ไม่ต้องอยู่กลางแจ้งตลอด ส่วนเรื่องการให้น้ำจะแล้วแต่สภาพแวดล้อม ถ้าปลูกอยู่ในบ้าน ในอาคาร ก็ไม่ต้องให้น้ำมากเท่าปลูกกลางแจ้ง ถ้าปลูกในอาคารจะให้น้ำ 3 วันครั้ง หรือบางพันธุ์อาทิตย์ละครั้งก็ยังได้”

วันนี้คุณวิทย์ได้แนะนำต้นไม้ที่เหมาะกับคนเมืองจำนวน 5 พันธุ์ จากร้าน Greyhound Cafe J Avenue ที่มีการดูแลใกล้เคียงกัน และยังอยู่ในเทรนด์ด้วย

 

Yang-India

ต้นยางอินเดีย เป็นไม้ประดับที่เหมาะกับการปลูกในบ้าน เพราะทน ปลูกง่าย ไม่ชอบแดดจัด ไม่ต้องรดน้ำบ่อย วางไว้มุมไหนก็ดูดี

 

Sai Bai Sak

ต้นไทรใบสัก เลี้ยงง่าย ดูโมเดิร์น ให้โดนแดดรำไรก็พอ ไม่ต้องให้น้ำมาก เหมาะกับการนำมาตกแต่งในบ้านหรือวางในออฟฟิศก็ช่วยให้บรรยากาศดีขึ้นได้เหมือนกัน

 

Kwak Morakot

ต้นกวักมรกต เช่นเดียวกับต้นอื่นที่แนะนำไปคือไม่ต้องรดน้ำมาก เป็นไม้รำไรเช่นกัน และเป็นหนึ่งในไม้มงคล เชื่อว่าปลูกแล้วช่วยกวักเงิน กวักทอง เรียกทรัพย์เข้าบ้านได้ สำหรับที่ร้าน Greyhound Cafe J Avenue พิเศษยิ่งกว่า เพราะเป็นต้นกวักมรกตใบดำที่หาได้ยาก ลองแวะมาชมความสวยงามกันที่ร้านได้เลย

 

Kraho

ต้นเกล็ดกระโห้ พันธุ์นี้ก็ทน ดูแลไม่ยาก ด้วยใบสวยเป็นเอกลักษณ์ ช่วยทำให้พื้นที่ดูโดดเด่นขึ้นมาได้ แต่อาจจะต้องหาพื้นที่ให้สักหน่อย เพราะต้นมีขนาดใหญ่พอสมควร

 

Monstrera

ต้นมอนสเตอร่า ของที่ร้านเป็น ไจแอนท์ มอนสเตอร่า อาจจะหายากสักนิด เพราะเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ได้รับความนิยม ดูแลไม่ยาก จุดเด่นอยู่ที่ใบที่ใหญ่เป็นมันสวยงาม 

 

5 พันธุ์นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีต้นไม้อีกหลายพันธุ์ รอให้ทุกคนได้มาสัมผัส New Relaxing Green Hideaway ด้วยตัวเอง หลบมาผ่อนคลายจากความวุ่นวาย พร้อมอร่อยไปกับเมนูใหม่สไตล์ Twist และเมนูยอดฮิตที่คุณคุ้นเคยได้แล้วที่ Greyhound Cafe J Avenue